Thursday, February 17, 2011

ஆண்ட்ராய்டில் OnFocusChangeListener() என்றால் என்ன?

என் இணைய நண்பர்களுக்கு வணக்கம்,

நான் எனது கல்லூரி ப்ராஜெக்ட் காரணமாக பதிவு எழுத நேரம் கிடைக்காமல் அதிலேயே மூழ்கி இருந்தேன்..

இங்கே நான் என்ன பதிவு எழுத போகிறேன் என்றால், நான் தற்போது ஆண்ட்ராய்ட் என்னும் மொபைல் இயங்கு தளத்தில் ப்ராஜெக்ட் செய்து கொண்டு இருக்கிறேன். நேற்று ஒரு விளக்கம் பெறுவதற்காக இணையத்தில் தேடியபோது அதற்கான விளக்கம் கிடைக்காமல் தவித்தேன். தற்போது அதை எனது அட்வைசர் மூலமாக பெற்றேன். அதை உங்களுக்கும் தெரிவிக்கிறேன்.


ஆண்ட்ராய்டில் OnFocusChangeListener() என்பது இணயத்தில் அதிகம் விளக்கம் இல்லாத காரணத்தில் இதை தெரிவிக்கிறேன்.

OnFocusChangeListener() என்றால் நான் இரண்டு textbox உருவாக்கி இருக்கிறேன் என்றால் அதில் முதல் textbox'இல் ஏதாவது டைப் செய்து விட்டு அதற்குரிய cursor'ஐ அங்கிருந்து இரண்டாவது textbox'ற்கு மாற்றும்போது தானாகவே நீங்கள் ஏற்கனவே செய்து வைத்திருக்கும் text அதில் பிரிண்ட் ஆகி வரும்.. விளக்கத்திற்கு கீழே அதற்குரிய coding மற்றும் படமும் இணைத்துள்ளேன். படித்து நீங்களும் செய்து பார்த்து பின்னர் திணற வேண்டாம்.

இது textbox உருவாக்க தேவையான main.xml பைல்


இது தனியாக ஒரு கிளாஸ் உருவாக்கி இதை பேஸ்ட் செய்யவும்.


public class Test extends Activity implements OnFocusChangeListener
{
/** Called when the activity is first created. */
EditText text1,text2;
@Override
public void onCreate(Bundle savedInstanceState)
{
super.onCreate(savedInstanceState);
setContentView(R.layout.main);
text1 = (EditText)findViewById(R.id.EditText01);
text2 = (EditText)findViewById(R.id.EditText02);
text1.setOnFocusChangeListener(this);
}
@Override
public void onFocusChange(View v, boolean hasFocus)
{

if(!hasFocus)
{
text2.setText("Hello");
}
else
{
text2.setText("");
}
}
}

idharkaana padam keelae ullahdu.

இங்கே என்ன குறிப்பிட்டு உள்ளேன் என்றால் நான் முதல் textbox'இல் ஒன்றும் டைப் செய்யாமல் cursor'ஐ இரண்டாவது textbox'ற்கு மாற்றும்போது எனக்கு "Hello" என்னும் எழுத்து வருமாறு செட் செய்து உள்ளேன். விளக்கத்திற்கு படத்தை காணவும்.





இப்போது நான் மீண்டும் cursor'ஐ மேலே உள்ள textbox'ற்கு நகர்த்தும்போது அந்த எழுத்தும் மறையும்படி செய்து உள்ளேன். நீங்களும் செய்து பாருங்கள். நன்றி.

சந்தேகம் இருந்தால் தெரிவிக்கவும்.

நன்றி எனது அலுவலக அட்வைசர் மணிகண்டன்..

1 comment:

  1. Best Online Shopping Deals,flight coupon,hotel coupon,freebie,free amazon prime trick , Amazon Deal, Flipkart Deal,myntra deals,all coupon Free Online Courses please visit Best Indian Shopping Deals

    ReplyDelete